Những tư vấn viên về quản lý và
đào tạo thườ ng sử dụng cụm từ “suy nghĩ có chiến lược” khi nói về chiến thắng
thương trường trước các đối thủ cạnh tranh bên ngoài. Những người quản lý
lâu năm thường dùng cụm từ này khi vạch chiến lược nhằm giúp
cho công ty của họ có được khả năng cạnh tranh cao hơn. Mặc dù những
ví dụ như vậy rất có ích cho việc hiểu lối suy nghĩ có chiến lược nhưng
chúng đặc biệt không
liên quan
gì đế n những người quản lý trong lĩnh vực công nghệ kỹ thuật, những người
luôn cố gắng duy trì sự hoạt độ ng của các hệ thố ng mạng nội bộ
hay cũng như xây dựng cho họ uy tín của một người chuyên nghiệp. Do vậy
cách tư duy có chiến lược
giúp những người quản lý trong lĩnh vực công nghệ kỹ thuật chỉ ra
phạm vi quan tâm của họ như thế nào?
Thực tế sơ bộ
Cụm từ "có chiến
lược" được sử dụng rất nhiều nhưng cụm từ đó thật sự có ý nghĩa như thế
nào đối
với những người làm quản lý cấp trung bình trong lĩnh vực công nghệ kỹ thuật?
Hãy xây dựng lòng tin và cố đem lại nh ững thay đổi tích cực bằng lối t ư duy
có chiến lược về cách
thức để nhóm của bạn
có thể đóng góp vào những mục tiêu kinh doanh chung.
Những
tư vấn viên về qu ản lý và đào tạo thường sử dụng cụm từ “suy nghĩ có chiến lược”
khi nói về chiến thắng thương trường trước các đối th ủ cạnh tranh bên ngoài.
Những người quản
lý
lâu năm thường dùng cụm từ này khi vạch chiế n lược nhằm giúp cho công ty của họ
có được khả năng cạnh tranh cao h ơn . Mặc dù những ví d ụ như vậy rất có ích cho
việ c hiể u lối
suy
nghĩ có chiế n lược nh ưng chúng đặc biệ t không liên quan gì đế n nh ững người
quản lý trong lĩnh vực công nghệ kỹ thuật, những người luôn cố gắng duy trì sự
hoạt động của các hệ thống mạng nội bộ hay cũng như xây dựng cho họ uy tín của
một người chuyên nghiệp. Do vậy cách tư duy có chiế n lược giúp những người quản
lý trong lĩnh vực công nghệ kỹ thuật chỉ ra phạm vi quan tâm của họ như thế
nào?
Một
trong những khó ch ịu mà những người quản lý hàng đầu hoặc ở mức độ trung bình
thường thể hiện là cảm giác rằng họ mang những trách nhiệm đáng kể mà không có
bất kỳ một thực quyền nào. Một trong những giáo sư của tôi đã đề cập đến giới
quản lý ở mức độ
trung bình như là những
“miếng thịt bị kẹp giữa một miếng bánh sandwich thật sự b ị hỏng”. Việc bị kẹp
giữa những người quản lý cấp trên và đội ngũ nhân công dây chuyền là rất thử
thách
là không có gì phải thắc mắc. Tuy nhiên, những người quản lý hàng đầu hay ở mức
trung bình thật sự có cơ hội để đóng một vai trò quan trọng trong việc hoạt động
thành công của
công
ty. Vị trí ở giữa của họ chính là cơ sở cho những cơ hội của họ - và chính lối
tư duy có chiến lược sẽ cho phép họ t ận dụng được những cơ h ội đó.
Tạo sự khác biệt ở
nơi làm việc
Bằng
cách suy nghĩ có chiến lược, bạn thường xuyên có thể biến những khó chịu phiền
toái như đã đề cập ở trên thành những cơ hội. Những người suy nghĩ có chiến lược:
Hạn chế rơi vào tình
trạng chỉ đơn thuần chạy theo yêu cầu hay đòi hỏi của người quản lý cấp
trên
hay đội ngũ nhân công. Họ tự phát triể n một mức độ hiểu biết nhất định xem cần
ph ải làm gì với đội ngũ làm việc của họ để tác động vào h ướng suy nghĩ, nhìn
nh ận đánh giá của cả hai
bên.
Học cách trở thành những
kênh thông tin đa chiều thực sự có ích. Những người quản lý cấp
trên
th ường tin tưởng giao phó việc truyền đạt những định hướng chính sách và ưu
tiên t ừ trên xuống đến đội ngũ nhân công bên dưới dưới dạng nh ững hướng dẫn
rõ ràng và hữu ích cho
những người quản lý
trực tiếp xử lý hay trung gian. Những thành phần lâu năm trong đội ngũ nhân
công cũng trông chờ vào người lãnh đạo nhóm và ng ười quản lý trong việ c hướng
dẫn cho họ những yếu tố liên quan đến quá trình làm việc của công ty, những điều
mà sẽ giúp họ
đưa ra được các chính sách
cũng như tạo nên những ưu đãi. Những người tư duy có chiến lược sẽ tận dụng cơ
hội này để cung cấp những thông tin làm thế nào đó để phát triển được những ưu
thế của họ đồng thời thúc đẩy được cả những yêu cầu t ừ các thành viên trong nhóm.
Lựa
ch ọn nh ững mục tiêu, mục đích thành công mà đối với họ là quan trọng. Những
người t ư duy có chiế n lược sẽ chỉ rõ được 1 hay 2 thật sự quan trọng đối với
họ và tìm cách nâng nó lên giữa cả nh ững ng ười lãnh đ ạo cấp trên và giới
nhân công. Nh ững người lãnh đạo cấp trên
thường
rất chóng chán những người theo đuổi quá nhiều mục tiêu. Tuy nhiên, nế u những
người lãnh đạo trực tiế p hay trung gian tập trung nỗ lực của h ọ vào một vài vấn
đề quan trọng
thì
các xế p sẽ d ần dần ch ấp nhận và có nh ững phản hồi như mong muốn. Làm thế nào
đ ể trở thành một người t ư duy có chiến lược
Cơ sở
hình thành lối tư duy có chiến lược nằm trong cách nhìn nhận của bạn đối với
công việc của mình và những người mà bạn giám sát. Nó đòi h ỏi ph ải có sự kiên
nhẫn và hiểu biết về
mức
độ năng động của công ty. Sau đây là một vài cách có thể giúp bạn trở thành người
tư duy có chiến lược:
Chú
ý và sẵn sàng với những tình huống bất ngờ. Một trong nh ững cái bẫy tiề m năng
có thể xảy ra đối với những người quản lý trực tiếp và trung gian là xu hướng bị
“cận thị”. Nh ững người quản lý mạng nội bộ thường dễ bị lôi cuốn vào những hoạt
động thường ngày liên quan
đến hệ thống của họ đến
nỗi có rất ít nh ững kiến th ức cơ bản khác về các lĩnh vực khác của công ty.
Hãy cố học càng nhiều càng tốt về toàn bộ công ty và các điều kiện bên trong và
bên ngoài có thể trở thành cơ hội cũng nh ư đe dọa. Đôi khi tình huống có thể
thay đổi rất nhanh chóng và bạn muốn mình là người có khả năng thích ứng với những
điều kiện mới.
Hãy tính xem nỗ lực của
nhóm bạn có thể đóng góp gì cho công ty. Cố thoát khỏi những công việc thường
ngày của cả nhóm, xem xét xem yêu cầu và ưu điểm của công ty đang thay đổi như
thế nào. Nếu công ty đang trong quá trình lớn mạnh, bạn phải làm sao để đảm bảo
rằng nhóm của bạn đóng vai trò quan trọng trong việc đáp ứng những yêu cầu công
ngh ệ của công ty? Nếu công ty đang suy yếu, làm thế nào để để nhóm bạn có thể
giúp tránh điều đó?
Hiểu những ưu điểm và
quan tâm tối cao của giới quản lý cấp trên. Thời gian là tất cả khi cần
phải
có một tác động tích cực lên cách nhìn nh ận của giới quản lý đối với đội ngũ của
bạn. Hãy tiếp cận một cách có phân tích khi thương lượng với người quản lý tối
cao của bạn. Hãy tự hỏi cái gì là quan trọng đối với công ty của bạn, những người
quản lý cấp trên nhìn nhận từ xa
như
thế nào đối với những ưu thế của công ty, và cụ thể hơn, là của đội ngũ của bạn?
và tại thời điểm đó ưu thế hay mục tiêu nào có cơ hội tốt nhất để được nhìn nh ận
một cách tích cực?
Một ví dụ
Juanita là người điều
hành mạng nội bộ mới trước đó đã từng là một kỹ thuật viên làm việc
cùng
một đội ngũ khác trong một công ty quy mô trung bình. Mặc dù cô rất thích thú vị
trí mới của mình cũng nh ư những trách nhiệm quản lý của mình, cô hơi cảm th ấy
khó chịu trước mặt
“tác
động phản hồi” trong công việc của mình. Cô dường nh ư luôn phải sửa chữa những
thiếu sót của mạng nội bộ chứ rất ít khi có cơ hội để dùng những kinh nghiệm và
khả năng của mình để thật sự cải tiến quá trình làm việc hay kết hợp chặt chẽ
những tiến bộ kỹ thuật vào mạng nội bộ.
Cô thổ
lộ nỗi bực tức của mình với người có kinh nghiệm hơn, người đã giao phó công việc
cho cô khi cô được đề cử. Bà ta biết rõ là vị trí ng ười quản lý mạng n ội bộ của
cô có th ể đang
bị hạn chế nhưng cũng
thách thức cô tìm ra phương thức làm cho công việc của cô thú vị hơn.
Bà ta khuyên cô nên t
ự trau rồi cho mình những hiểu biết về lịch sử và ưu thế của công ty cũng như
những điều kiện ngoại cảnh nh ư những biến động kinh tế có thể ảnh hưởng đến sự
phát
triển của công ty, và sau đó quyết định xem đội ngũ làm việc của cô có thể có
những phản ứng như thế nào với những điều kiện thay đổi và những thử thách mới
này.
Juanita
nghe theo lời khuyên của bà và bắt đ ầu nhìn nhận đội ngũ của mình cũng như
công ty theo cách có phân tích hơn. Cô ta t ự đặt cho mình câu hỏi điều kiện
nào có thể xảy ra trong vòng 6 tháng và thậm chí một năm t ới và thử xem đội
ngũ của mình sẽ có thể làm gì để đóng góp cho công ty. Cu ối cùng cô ta đã có
cơ hội khi mà một hôm người giám sát của cô nhắc đến chuyện công ty đang tìm
cách để các đội ngũ làm việc khác nhau có thể giao tiếp tốt hơn.
Juanita đọc về một kiểu
mẫu đang được áp dụng ở một công ty lớn nhằm tăng cường khả
năng
giao tiếp chiều ngang trong nội công ty. Cô đã trình bày kiểu mẫu này với người
giám sát. Trước sự ngạc nhiên của cô, người giám sát chấp nhận và chia sẻ nó với
những người đồng
Nội dung câu chuyện nằm ở chỗ Juanita đã sử dụng cách
nghĩ có chiến lược để quan sát công việc của mình ở tầm ngoài những giới hạn hạn
chế của công việc hàng ngày và chuẩn bị sẵn sàng cho việc tận dụng bất kỳ cơ hội
nào để đóng góp cho quá trình đưa ra các chính sách của cấp trên.
Những
người suy nghĩ có chiến lược h ọc được cách phân tích những gì xung quanh công
việc của họ để thấy được những cơ hội và thách thức tiềm năng mà đội ngũ của họ
và công ty có
thể
sẽ gặp phải. Họ cũng học cách kiên nhẫn và nhạy cảm với những cơ hội để có thể
đóng góp cho việc vận hành của công ty.
Hiển
nhiên là những người quản lý công nghệ kỹ thuật phải sẵn sàng đáp ứng lại những
vấn đề phát sinh hàng ngày mà mạng nội bộ của họ có thể phải đối mặt. Tuy
nhiên, những người qu ản lý có th ể thêm vào công việc của họ những giá trị
đáng kể bằng cách nhìn nhận tầm xa và sẵn sàng đưa ra những gợi ý sáng tạo nhằm
giúp hình thành và cải tiến hơn nữa những chính sách của công ty.
Để học nhiều hơn về cách tư duy có chiến quản lý tư duy
chiến lược: Làm th ế nào để
Floyd and Bill
Wooldridge (năm 1996).
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét